7 lý do tại sao người gầy khó tăng cân

Thực tế, nhiều người gặp khó khăn trong việc tăng cân mặc dù họ ăn nhiều, dẫn đến tình trạng thiếu cân, da dẻ xanh xao và cơ thể gầy yếu. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này?

Phòng truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật và chia sẻ về 7 lý do tại sao người gầy khó tăng cân cụ thể:

1. Chuyển hóa năng lượng cao

Chuyển hóa năng lượng cao có nghĩa là mức năng lượng tiêu hao trong các hoạt động hàng ngày của bạn cao hơn so với người khác. Ví dụ, một người bình thường thường tiêu hao từ 1.200 – 1.400 kcal/ngày, trong khi người có chuyển hóa năng lượng cao có thể tiêu hao tới 1.600 – 1.800 kcal/ngày dù sinh hoạt giống như người bình thường.

Biểu hiện của chuyển hóa năng lượng cao dễ nhận ra, như da luôn cảm thấy nóng hoặc nhịp tim đập nhanh hơn. Do đó, dù bạn ăn nhiều đến đâu, việc tăng cân cũng rất khó khăn.

Để duy trì sự cân bằng trong chuyển hóa năng lượng, bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm có tính mát để cân bằng. Đồng thời, hạn chế tiêu thụ nước ngọt và các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, và thuốc lá.

<center><em>Muốn tăng cân, hãy ưu tiên ăn protein và tinh bột trước trong mỗi bữa ăn</em></center>
Muốn tăng cân, hãy ưu tiên ăn protein và tinh bột trước trong mỗi bữa ăn

2. Kém hấp thu dinh dưỡng

Kém hấp thu xảy ra khi thức ăn được đưa vào cơ thể nhưng dưỡng chất trong thực phẩm không được đường ruột hấp thụ đầy đủ và bị đào thải ra ngoài. Khi cơ thể không nhận đủ dinh dưỡng, nó có thể trở nên xanh xao và gầy gò. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng kém hấp thu dinh dưỡng.

Cô Trương Thị Thanh Nga giảng viên Cao đẳng điều dưỡng tphcm – trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết có thể gồm:

Tổn thương niêm mạc ruột do nhiễm trùng, bệnh viêm đường ruột, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hoặc rối loạn dung nạp lactose.

Thiếu hụt enzym tiêu hóa.

Sự hiện diện của một số ký sinh trùng gây bệnh như giun đũa hoặc giun móc.

3. Thiếu protein

Thiếu protein trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến giảm cân và mất khối lượng cơ bắp. Để tăng cân, bạn nên ưu tiên tiêu thụ protein và tinh bột trước trong mỗi bữa ăn, vì đây là hai nhóm dinh dưỡng giàu năng lượng nhất, sau đó mới ăn rau.

Việc ăn rau trước trong bữa ăn có thể khiến bạn cảm thấy no sớm, dẫn đến việc không ăn đủ protein và tinh bột. Hãy tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, hải sản, đỗ, đậu phụ, và các sản phẩm từ sữa

4. Vấn đề về sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần có thể ảnh hưởng đến cân nặng. Căng thẳng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn ở nhiều người, dẫn đến tình trạng không muốn ăn và tiêu thụ ít calo. Để tăng cân, bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng cách thư giãn, tập thể dục, thiền, và các hoạt động giảm căng thẳng khác.

<center><em>Căng thẳng cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, dẫn đến tiêu thụ ít calo và khó tăng cân</em></center>
Căng thẳng cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, dẫn đến tiêu thụ ít calo và khó tăng cân

5. Tập luyện quá mức

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng tập luyện quá mức có thể gây tác dụng ngược và hại sức khỏe. Khi bạn tập luyện quá sức, cơ thể tiêu tốn nhiều calo hơn và không có đủ thời gian để hồi phục và xây dựng cơ bắp.

Do đó, cần cân bằng giữa việc tập luyện và nghỉ ngơi, đồng thời tăng lượng calo nạp vào cơ thể. Để tăng cân lành mạnh, bạn nên tiêu thụ thêm 300-500 calo so với mức tiêu thụ calo trung bình hàng ngày. Ví dụ, nếu bạn cần 1500 calo/ngày, bạn nên ăn từ 1800-2000 calo/ngày

6. Khó tăng cân do bệnh lý

Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và hấp thu dinh dưỡng của cơ thể, chẳng hạn như:

Bệnh cường giáp: Khi tuyến giáp hoạt động quá mức và sản xuất dư thừa hormone tuyến giáp, tốc độ trao đổi chất trong cơ thể tăng cao. Điều này làm cạn kiệt năng lượng dự trữ, khiến người mắc bệnh cường giáp gặp khó khăn trong việc tăng cân.

Bệnh đái tháo đường: Ở người bệnh đái tháo đường, tế bào không sử dụng glucose hiệu quả, dẫn đến tình trạng thiếu hụt năng lượng mặc dù glucose trong máu cao. Do đó, cơ thể phải sử dụng các nguồn năng lượng khác, gây ra hiện tượng sụt cân.

Bệnh viêm đường ruột (IBD): Các bệnh liên quan đến viêm nhiễm đường ruột như viêm loét dạ dày và bệnh Crohn làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, khiến người bệnh gầy yếu và khó tăng cân.

7. Tác dụng phụ của điều trị bệnh lý

Sử dụng một số loại thuốc hoặc phương pháp điều trị chuyên sâu như phẫu thuật, xạ trị, và hóa trị có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Điều này có thể làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể, dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tiêu chảy, sụt cân, và nôn ói.

Nguồn: Tin tức y dược – trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.